สรุปงานวิจัย
ชื่อวิจัย
|
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่บกพร่องทางการได้ยินด้วยชุดการสอนคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
|
ผุ้วิจัย
|
ลิดา จันทร์ตร
|
จุดมุ่งหมาย
|
1.เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะคณิตศาสตร์โดยรวมของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับปฐมวัย
ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะคณิตศาสตร์แยกรายด้านของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับปฐมวัย
ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนคณิตศาตร์ขั้นพื้นฐาน
|
แนวคิดในการวิจัย
|
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
-ด้านการจำแนกเปรียบเทียบ
-ด้านการจัดหมวดหมู่
-ด้านการเรียงลำดับ
-ด้านการรู้ค่าจำนวน
|
ความสำคัญของการวิจัย
|
ผลการศึกษาค้นคว้าทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กบกพร่องทางการได้ยินระดับปฐมวัย
จากการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ขั้นพิ้นฐาน จะเป็นแนวทางแก่ครู และผู้ทำงานที่เกี่ยงข้อง
สามารถนำวิธีนี้ไปใช้ฝึกทักษะทางด้านคณิตศาสตร์กับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
เพื่อเด็กจะได้พื้นฐานที่ดีกับวิชาคณิตศาสตร์ต่อไป
|
กลุ่มตัวอย่าง
|
เป็นนักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระดับปฐมวัย ซึ่งเมื่อทำการวัดด้วยเสียงบริสุทธ์ ณ
ความถี่ 500 1000
และ 2000
รอบต่อวินาทีได้ค่าเฉลี่ยความไวของเสียงอันน้อยที่สุดได้จาก ความถี่
ในหูข้างที่ดีกว่า
หลังจากใช้เครื่องช่วยฟังไม่เกิน 90 เดซิเบล
กำลังศึกษาอยู่ในโครงการศูนย์ทดลองเด็กหูหนวกปฐมวัย ชั้นปีที่ 3 และ ชั้นปีที่ 4 อายุระหว่าง 5 -
7 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546
โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ
ในพระบรมมหาราชวัง
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 จำนวน 8 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง จากนักเรียนทั้งหมด 12 คน
|
สรุปผลวิจัย
|
การใช้การสอนทักษะคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ช่วงส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยินระดับปฐมวัยในแต่ละด้านสูงขึ้น
|
วิจัยที่ศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น