วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปวิจัยที่ศึกษา

สรุปงานวิจัย

ชื่อวิจัย
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่บกพร่องทางการได้ยินด้วยชุดการสอนคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ผุ้วิจัย
ลิดา  จันทร์ตร

จุดมุ่งหมาย
1.เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะคณิตศาสตร์โดยรวมของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะคณิตศาสตร์แยกรายด้านของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับปฐมวัย  ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนคณิตศาตร์ขั้นพื้นฐาน


แนวคิดในการวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
-ด้านการจำแนกเปรียบเทียบ
-ด้านการจัดหมวดหมู่
-ด้านการเรียงลำดับ
-ด้านการรู้ค่าจำนวน


ความสำคัญของการวิจัย
ผลการศึกษาค้นคว้าทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กบกพร่องทางการได้ยินระดับปฐมวัย  จากการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ขั้นพิ้นฐาน  จะเป็นแนวทางแก่ครู  และผู้ทำงานที่เกี่ยงข้อง  สามารถนำวิธีนี้ไปใช้ฝึกทักษะทางด้านคณิตศาสตร์กับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  เพื่อเด็กจะได้พื้นฐานที่ดีกับวิชาคณิตศาสตร์ต่อไป




กลุ่มตัวอย่าง
เป็นนักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระดับปฐมวัย  ซึ่งเมื่อทำการวัดด้วยเสียงบริสุทธ์  ณ  ความถี่  500  1000  และ  2000 รอบต่อวินาทีได้ค่าเฉลี่ยความไวของเสียงอันน้อยที่สุดได้จาก  ความถี่  ในหูข้างที่ดีกว่า  หลังจากใช้เครื่องช่วยฟังไม่เกิน 90 เดซิเบล  กำลังศึกษาอยู่ในโครงการศูนย์ทดลองเด็กหูหนวกปฐมวัย  ชั้นปีที่ 3 และ ชั้นปีที่ 4 อายุระหว่าง 5 - 7 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546  โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ  ในพระบรมมหาราชวัง  เขตพระนคร  กรุงเทพมหานคร  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 จำนวน 8 คน  ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง  จากนักเรียนทั้งหมด 12 คน


สรุปผลวิจัย
 การใช้การสอนทักษะคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน  ช่วงส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยินระดับปฐมวัยในแต่ละด้านสูงขึ้น

วิจัยที่ศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น