วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนรู้สัปดาห์ที่11

วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ.2556

สอบสอนของกลุ่มเเรก

- หน่วย ขนมไทย


เพื่อนกำลังสอบสอนเรื่อง หน่วยขนมไทย


คำแนะนำของอาจารย์
เวลาที่สอนเด็ก เราควรมีลูกเล่นกับเด็ก
            -อาทิตย์หน้า กลุ่มที่เหลือออกมาสอนให้เพื่อนดู
อาจารย์กำลังให้คำแนะนำ
หมายเหตุ เนื่องจากวันนี้อาจารย์มีธุระ ด่วน จึงนำเสนองานได้ไม่ครบเเละได้นำเสนองานการสอนเเต่ล่ะหน่วยในอาทิตย์ถัดไป 

วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนรู้ ครั้ง 10

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ.2556

-ส่งงานดอกไม้จากกระเเกนกระดาษทิชชู


ดอกไม้จากเเกนกระดาษทิชชู

-สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
      มาตรฐานการเรียนรู้ เป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก รวมทั้งเป็นแนวทางในการกำกับ ตรวจสอบ และประเมินผล มาตรฐานการเรียนรู้จัดให้อยู่ภายใต้สาระหลัก ดังนี้

      สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ มาตรฐาน

 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง


      สาระที่ 2 : การวัด

 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา


      สาระที่ 3 : เรขาคณิต

 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
 รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ


      สาระที่ 4 : พีชคณิต

เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์

      สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ

      สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์

 :การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ครูควรคอยสอดแทรกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามความเหมาะสมกับระดับอายุ


สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
*งานที่ได้รับมอบหมาย
-แต่ละคนไปเขียนแผนในหน่วยของตัวเองพร้อมเตรียมสาธิตสอนในสัปดาห์หน้า

แผนการสอนหน่วย นาฬิกา  (ส่วนประกอบ)


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 9

วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ.2556


*ปีใหม่ของไทย

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 8

วันอังคาร ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555


*สอบกลางภาค

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 7

วันอังคาร ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

* ไม่มีการเรียนการสอน ทำงานที่อาจารย์มอบหมายในสัปดาห์ที่แล้ว 


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6


วันอังคาร ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

- ทำกิจกรรมจากกล่อง แบ่งกลุ่มคนละ 8-9 คน

-อาจารย์ให้ทุกคนหยิบกล่องขึ้นมาแล้วอาจารย์ก็ถามว่า
  -  เห็นกล่องแล้วนึกถึงอะไร
  - อยากจะให้กล่องเป็นอะไร

-การกำหนดสาระการเรียนรู้ต่างๆ
  - ใกล้ตังเด็ก
  - เด็กสนใจ


-การสร้างสื่อ
  - มีหลักว่าจะสร้างอะไร
  - ประหยัด


-อาจารย์ให้จับกลุ่ม 10 คน แล้วนำกล่องมาต่อกันโดยไม่มีการวางแผนกัน

-การต่อกล่องเด็กจะได้
  - การคิด
  - การแก้ปัญหา


-อาจารย์ให้ต่อกล่องโดยมีการวางแผนกัน




งานที่ได้รับมอบหมาย
ประดิษฐ์ดอกไม้ 3 ดอก จากแกนกระดาษทิชชู่

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2555

-อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอขอบข่ายวิทยาศาสตร์ที่เรียบเรียงใหม่และแก้ไขต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว

-อาจารย์ให้เขียนแผนในหน่วยของตัวเองทำโดยบูรณาการคณิตศาสตร์เข้าไปในการจัดประสบการณ์ของให้เด็ก

-อาจารย์ให้คำแนะนำการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการณ์

เพื่อนๆ ออกไปทำเสนอของหน่วยแต่ละกลุ่ม


งานที่ได้รับมอบหมาย
อาจารย์ให้แต่ละคนไปเขียนแผนในหน่วยของตัวเองใน 1 สัปดาห์ ส่งในสัปดาห์ต่อไป ........